Sunday, 02/10/2022 - 17:37|
Chào mừng năm học mới 2022 - 2023

Giáo dục học sinh cá biệt, một mô hình cần nhân rộng

Học sinh cá biệt là thuật ngữ nhà trường, thầy cô giáo dùng để chỉ những học sinh thường gây gổ đánh nhau, bỏ giờ, không chấp hành nội quy nhà trường… Cùng với đó là sự lôi kéo của bạn bè, những cám dỗ từ xã hội khiến các em thường thể hiện mình bằng những hành động khác thường nhằm thỏa mãn, giải tỏa tâm lý bị ức chế về hoàn cảnh của bản thân mình.

 

Những học sinh cá biệt thường là những em có biểu hiện lười biếng trong học tập, hay trốn học và tránh né các hoạt động tập thể. Biểu hiện thường thấy ở các em là hay ngủ gật trong giờ học, không tập trung học tập nhưng lại tỏ ra rất nhanh trí trong những trò nghịch ngợm đối với thầy cô, bè bạn. Các em thường khiêu khích bạn bè, thầy cô giáo để thỏa mãn những nhu cầu tinh nghịch. Điều đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường, trật tự trị an xã hội và quan trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai cuộc sống của các em sau này.

 

Quản lý giáo dục học sinh cá biệt là một vấn đề khá phức tạp và nhạy cảm, là một thách thức lớn không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chưa ngoan ở các em là gia đình thiếu quan tâm, thiếu kiểm tra, nhắc nhở, động viên các em trong học tập, vui chơi; có gia đình phó thác việc giáo dục con cái cho thầy cô giáo. Đâu đó trong nhà trường các biện pháp giáo dục chưa phù hợp với các em; các cơ sở kinh doanh những dịch vụ về văn hóa không quan tâm đến tác động từ những hoạt động mà mình kinh oanh mà chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt; xã hội chưa có sự quan tâm đống bộ ...

Trong những năm qua, trường THCS Phong Phú đã hình thành nên một mô hình giáo dục các em thuộc đối tượng nêu trên bước đầu đã có những nét khả quan nhất định.

Thông thường về phía nhà trường, các giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm, ngay từ đầu năm tiến hành nắm bắt thông tin đầy đủ, kịp thời về học sinh của mình của mình chủ nhiệm và giảng dạy, đặc biệt là những chưa ngoan để đề ra những biện pháp giáo dục thích hợp. Thực tế trong nhà trường phổ thông hiện nay việc giáo dục những chưa ngoan chủ yếu là do giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Thường thì mỗi giáo viên chủ nhiệm tiếp xúc với lớp khoảng 6 - 7 tiết/tuần nhưng cũng có giáo viên chỉ có tiếp xúc với lớp không quá 3 tiết/tuần. Qua khảo sát và thu thập thông tin, trong quá trình thực hiện các thầy cô trong nhà trường đã có những cải tiến khá đồng bộ để tạo nên sự chuyển biến tích cực, đó là:

- Thầy cô, không chỉ chủ nhiệm mà cả giáo viên bộ môn dành thời gian gần gũi, tâm sự với các em nhiều hơn thay vì những hình phạt với các em. Biện pháp chủ yếu đối với các em là động viên và khích lệ.

- Thường xuyên và liên hệ một cách kịp thời đến gia đình các em bằng các hình thực trực tiếp và gián tiếp qua điện thoại. Với đề xuất lập danh bạ điện thoại của cha hoặc mẹ các em dán ở số theo dõi tiết học, không chỉ giáo viên chủ nhiệm liên hệ mà ngay các tiết dạy của giáo viên bộ môn có thể liên hệ ngay sau tiết dạy của mình được thầy cô nhà trường thực hiện khá triệt để.

- Trong chương trình giáo dục, nhà trường mà trực tiếp là các bộ phận như Đoàn – Đội, Ban thể dục thể thao, Ban văn nghệ thường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm khá hấp dẫn, lôi kéo các em vào các hoạt động này nhằm phát huy sự hiếu động và tinh thần tập thể, cộng đồng. Thực tế cho đến nay, nhiều hoạt động, phong trào đã lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia một cách hứng khởi.

- Ban chấp hành Công đoàn nhà trường nhiều năm qua đã là bộ phận đi đầu trong việc tổ chức, phối hợp với các bộ phận khác thực hiện nhiệm vụ nặng nề này. Theo đó, cuối mỗi tuần, theo danh sách đề xuất từ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, Ban chấp hành Công đoàn đã tổ chức những lớp học giáo dục học sinh cá biệt. Không chỉ tâm sự để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em, các giáo viên được phân công còn đưa các em vào các hoạt động theo sở thích như đội bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ, đội trống ... hay kể cả đề xuất với giáo viên chủ nhiệm cho các em đảm nhiệm các vai trò như lớp trưởng, cờ đỏ ... nhằm đưa các em đến với các hoạt động chung, bổ ích.

          Nhiều năm qua, với những nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường mô hình trên được thực hiện khá đống bộ, góp phần giảm các em học sinh thuộc diện là học sinh cá biệt. Dù đã có những bước chuyển tích cực, song nhà trường cũng cần hơn nữa sự nỗ lực, tận tâm của thầy cô giáo, cần hơn nữa sự quan tâm từ chính quyền địa phương, từ cộng đồng xã hội, và ngay từ gia đình của các em để góp phần vào làm cho nhà trường không còn thuật ngữ “học sinh cá biệt”.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 42
Hôm qua : 64
Tháng 10 : 105
Năm 2022 : 26.186
Chính phủ điện tử